28 thg 11, 2013

CHỨNG SUY GIẢM THỊ LỰC (MẮT LƯỜI) Ở TRẺ EM


Nguyên nhân thực sự gây chứng suy giảm thị lực
- Suy giảm thị lực (mắt lười) là tình trạng não không nhận được thông tin từ một bên mắt, làm hình ảnh trở nên mờ và nhoè. Phầnlớn trường hợp là không có khiếm khuyết cấu tạo nào của mắt trong "chứng mắt lười", mặc dù bệnh có thể không đáng kể hoặc nặng thêm - đưa đến tình trạng lát mắt (lé mắt).
- Vào thế kỉ 19, có bước tiến quan trọng về giải phẫu mắt, nhưng mãi đến những năm 1930, các nhà khoa học mới khám phá ra việc nhìn cần phải được học tập. Đây là một bất ngờ lớn vì trước đây người ta nghĩ rằng nhìn là tự động, như thở hay tiêu hoá vậy.
- Những nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em đã chứng minh điều này. Con người được sinh ra với phản xạ nhìn cơ bản, nhưng ta cần phải học cách sử dụng đôi mắt. Khi một em bé mở mắt lần đầu tiên, hai mắt không tự động cùng làm việc với nhau như một đôi mắt, và thực tế là nhiều em bé sinh ra với đôi mắt bị lát (mắt lé).
- Trong vài tháng đầu đời, chúng ta phải học cách vận động hệ thị giác. Não hình thành những liên kết nơron làm cho hai mắt cùng làm việc như một đôi mắt và tập trung vào cùng một vật ở cùng một thời điểm. Quá trình này phụ thuộc vào việc cả hai mắt nhận được cường độ kích thích như nhau. Nếu một bên mắt không nhận đủ kích thích, liên kết nơron bị đứt và não thường sẽ không nhận được thông tin từ mắt bên đó, làm con mắt trở nên "lười".

Một kiểm tra đơn giản cho mắt bị suy giảm thị lực
- Đặt em bé trong nôi mà một bên mắt nhìn thấy một thế giới ánh sáng, màu sắc và những hình chuyển động; ngược lại, mắt kia chỉ nhìn thấy bức tường có thể gây chứng suy giảm thị lực. Kết quả là một bên mắt ưu thế được não sử dụng để nhìn nhiều và một bên mắt bị não lãng quên.
- Nếu có một mắt bị suy giảm thị lực, hệ thị giác sẽ mất cân bằng như một động cơ ôtô bốn bánh mà chỉ có hai bánh chạy tốt. Chiếc ôtô như vậy sẽ chạy không nhanh và tốn nhiều năng lượng. Cũng như vậy, người có một mắt bị suy giảm thị lực thường phải chịu việc cảm nhận không sâu và phối hợp mắt kém, đọc, hiểu khó khăn.
- Nhiều người vẫn có một bên mắt ưu thế hơn mặc dù thị giác bình thường, cũng chỉ giống như thuận tay trái hay thuận tay phải. Miễn là bên mắt thuận khônng quá ưu thế thì không vấn đề gì.
- Rất dễ kiểm tra chứng suy giảm thị lực. Nhìn vào một vật sáng, sau đó dùng tay che một mắt lại, sau đó di chuyển bàn tay để che mắt kia. Lùi lại và tiến tới với mỗi bên mắt vài lần. Nếu ảnh hai mắt nhìn thấy gần như sáng và rõ như nhau, tức hệ thị giác cân bằng. Nhưng nếu ảnh của một bên nhoè và mờ hơn đáng kể, tức là đã mắc chứng suy giảm thị lực.

Điều trị chứng suy giảm thị lực
- Suy giảm thị lực và lác mắt thường có thể được cải thiện hoặc chữa trị bằng cách che bên mắt thuận trong thời gian dài để buộc bên mắt "lười" phát triển. Nghiên cứu cho thấy thời gian che bên mắt thuận càng dài thì kết quả càng tốt. Nhiều bác sĩ mắt khuyên bịt hoàn toàn bên mắt thuận bằng băng y tế tối màu trong vài ngày. Nếu đeo kính, có thể che một bên tròng kính lại.
- Tất nhiên, không phải chỉ cần làm bên mắt lười khá hơn là hệ thị giác tự động cân bằng trở lại. Nếu che một bên mắt không có tác dụng, có những công nghệ khác, như luyện tập, tiêm thuốc vào cơ mắt. Cuối cùng là phẫu thuật và các bài tập sau đó.

Trích dẫn và biên dịch: Dr. Merrill J. Allen, Dr. Steven M. Beresford, 
Dr. Francis A. Young (American Vision Institute) 

Tác giả: Lam Tuong Nguyen

Unknown

CLB Bé Khỏe Bé Ngoan là tổ chức thiện nguyện phi lợi nhuận, chuyên về các hoạt động giáo dục sức khỏe cho bệnh nhi nội trú ở các bệnh viện trên địa bàn TP.

0 nhận xét:

 

Copyright @ 2013 CLB tình nguyện Bé khỏe bé ngoan..