11 thg 1, 2014

Lắng nghe nhịp thở của bé sơ sinh.


Các bé sơ sinh thường có xu hướng thở không đều luân phiên giữa nhanh và chậm. Nếu có bất cứ âm thanh phát ra trong khi bé thở, cha mẹ cần lưu ý sự khác biệt giữa các loại âm thanh nhằm giúp bất cứ vấn đề bất thường về đường hô hấp của bé.

Một tắc nghẽn nhỏ trong lỗ mũi có xu hướng tạo ra tiếng huýt sáo, và khi hút ra, âm thanh này sẽ không còn nữa. Trẻ sơ sinh thở ra bằng mũi mà không dùng miệng. Đây là một điều tốt đáng lưu ý vì bé có thể thở và ăn cùng một lúc . Tuy nhiên , mũi nhỏ bé của bé sẽ có đường dẫn khí nhỏ, do đó, một chút chất nhầy hoặc sữa khô có thể làm việc thông qua hơi thở nhỏ hơn, gây ra một âm thanh nghe như tiếng huýt sáo, đôi khi, không khí khó có thể đẩy từ trong ra ngoài.

- Khóc khàn và ho với cường độ mạnh
Tắc nghẽn trong thanh quản (khí quản), thường là do chất nhầy sẽ tạo ra tiếng khàn và ho . Điều này có thể là dấu hiệu của viêm thanh quản , nhiễm trùng ống thanh quản, khí quản và phế quản.

- Âm thanh khàn khàn sâu trong cổ
Sự tắc nghẽn trong khí quản (đó là ở cổ) làm cho một âm thanh khàn khàn sâu trong hơi thở. Âm thanh này là hiếm khi do tắc nghẽn vì khí quản khá lớn. Tuy nhiên, nó được gây ra bởi một tình trạng vô hại thường gọi là tracheomalacia, khi các mô của khí quản trở mềm mại và linh hoạt, tạo thành tiếng khi trẻ hít thở vào và thở ra. Điều này không thực sự gây rắc rối đáng kể với hơi thở của trẻ.

- Ho sâu.
Tắc nghẽn trong các phế quản lớn dẫn vào phổi khiến bé hay bị ho rất sâu.

- Thở khò khè
Nếu các tiểu phế quản (đường hô hấp nhỏ đến từ phế quản) bị nghẽn khiến bé sẽ thở khò khè, tương tự như viêm tiểu phế quản hoặc hen suyễn.

- Thở dốc.
Chất lỏng trong phế nang gây bệnh viêm phổi, nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn. Viêm phổi gây ra triệu chứng thở dốc nhanh, thỉnh thoảng bé có thể bị tím tái, ho dai dẳng .

Lời khuyên cho các bậc phụ huynh:
Thường xuyên quan sát hơi thở của bé để đánh gia các hiện tượng và âm thanh bất thường, cảm nhận sự thở nhanh hay chậm bằng cách đếm bao nhiêu hơi thở trong một phút. Điều này sẽ giúp cha mẹ phát hiện ra một vấn đề một cách kịp thời và chính xác.

Dấu hiệu của các vấn đề hô hấp có khả năng đáng lo ngại của bé bao gồm:
- Tốc độ tăng liên tục của hơi thở (lớn hơn 70 lần trong một phút hoặc hơn.
- Em bé gầm gừ để cố gắng mở đường hô hấp bị chặn.
- Lỗ mũi của em bé nở to trong thời gian bùng thở
- Các cơ bắp ở ngực của em bé (dưới xương sườn ) và cổ được nhìn thấy co rút lại rõ ràng khi thở ra hít vào nhiều hơn bình thường.
- Bé trở nên tím tái nghĩa là máu vẫn màu xanh vì không nhận được đủ oxy từ phổi (như viêm phổi).
- " Suy hô hấp " thường đi kèm với sự sụt giảm đáng kể lượng thức ăn nên bé sẽ bú kém hơn bình thường.
- Hầu hết các bệnh nhiễm trùng phổi sẽ gây ra một cơn sốt do đó luôn kiểm tra nhiệt độ của bé là một điều cần thiết.

Biên dịch và tổng hợp: Anh LP Thai.
Nguồn: http://www.webmd.com/parenting

Unknown

CLB Bé Khỏe Bé Ngoan là tổ chức thiện nguyện phi lợi nhuận, chuyên về các hoạt động giáo dục sức khỏe cho bệnh nhi nội trú ở các bệnh viện trên địa bàn TP.

 

Copyright @ 2013 CLB tình nguyện Bé khỏe bé ngoan..